Chủ Nhật, 18 tháng 7, 2010

Nghề Tester - Nghề chẩn bệnh phần mềm

Tôi đã tìm được em, khi tôi đang lang thang và lạc lõng. Tôi thấy, có lẽ tôi đã tìm được em, và tôi rất thích em (hihi.. còn iu thì mình phải tìm hiểu kĩ đã). Bạn biết mình nói gì không? Mình nói đến nghề Tester đó, có lẽ đó là một nghề phù hợp cho mình.

Nghề Tester - Nghề chẩn bệnh phần mềm

(HieuHoc): Bạn có bao giờ tự hỏi khi các lập trình viên làm ra một phần mềm hay ứng dụng nào đó thì ai sẽ là người kiểm tra những sản phẩm này? Câu trả lời chính là các tester - chuyên gia kiểm định phần mềm sẽ làm công việc đó.

Trong lĩnh vực phần mềm, ngoài nghề lập trình ra thì nghề kiểm tra chất lượng phần mềm (còn gọi là Tester hay QC Engineer) có vị trí còn khá mới mẻ đối với người học công nghệ thông tin (CNTT). Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về nghề này nhé, một nghề cũng rất thú vị không kém nghề lập trình.

Tiềm năng của nghề

Điều đầu tiên phải nói đến về tiềm năng của nghề đó là nhu cầu nhân lực: đây là một nghề cực kì khát nhân lực. Nhưng những ai theo học ngành CNTT đều đa phần là nghĩ ngay đến nghề lập trình vì thế khiến đầu ra của nghề tester có số lượng thấp hơn hẳn khiến các nhà tuyển dụng lao đao trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực.

Nếu ở nước ngoài, tại các công ty phần mềm, trung bình cứ một lập trình viên thì có tới bốn tester. Nhưng ở Việt Nam thì ngược lại, tỉ lệ này giảm xuống còn 1:5, nghĩa là 1 tester tương ứng với 5 lập trình viên và chỉ có những công ty phần mềm lớn mới có đội ngũ nhân viên tester. Với những dự án quan trọng hơn thì tỉ lệ này đôi khi tăng lên 1:3.

Nếu bạn định hướng theo nghề tester ngay từ đầu thì bạn cứ yên tâm có trong tay tấm vé xin việc làm ngay khi vừa tốt nghiệp.

Nghề tester là gì?

Công việc của những tester là tìm kiếm những sai sót, lỗi trong phần mềm. Công việc kiểm định phần mềm gồm 4 mức:

1. Unit Test (Kiểm tra mức đơn vị).

2. Integration Test (Kiểm tra tích hợp)

3. System Test (Kiểm tra mức hệ thống).

4. Acceptance Test (Kiểm tra chấp nhận sản phẩm) và khâu Regression Test (Kiểm tra hồi quy).

Hiện nay các lập trình viên cũng như doanh nghiệp phần mềm vẫn nhìn tester như là một nghề “cấp thấp", nghề lập trình mới thật sự là “hình thức bậc cao”, đó là một quan niệm sai lầm. Nghề tester vô cùng quan trọng, có thể nói đây là khâu sống còn của việc phát triển phần mềm. Hai chữ "kiểm định" nghe có vẻ đơn giản, nhàn rỗi nhưng khâu này lại giúp cho sản phẩm được hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra của khách hàng. Sản phẩm hoàn thiện, chất lượng cao sẽ tạo thêm niềm tin và uy tín của công ty với đối tác. Nếu không có khâu này, tình trạng khách hàng trả sản phẩm về sẽ xảy ra thường xuyên. Chính vì vậy, tester là vị trí không thể thiếu và công việc này quyết định khá nhiều vào sự thành công chung của dự án.

Ngoài ra, công việc tester lại được các bạn nữ lựa chọn khá nhiều (gần 90% nhân viên tester là nữ) vì đây là một công việc tương đối nhẹ nhàng và lại phù hợp với phẩm chất của phụ nữ. Sự cẩn thận, kiên nhẫn giúp các chị em làm tốt công việc này và do đó cơ hội thăng tiến cũng rất cao. Mặc dù công việc nhẹ nhàng nhưng lại khá hấp dẫn vì luôn có những thách thức. Việc tiếp xúc với thiết bị, công nghệ mới thường xuyên sẽ giúp tester tăng thêm kiến thức và công việc không rập khuôn, nhàm chán như những lầm tưởng đã kể trên.

Những tố chất để làm tốt công việc tester

- Để kiểm tra trực tiếp trên source code (mã nguồn) của các lập trình viên, các tester cần phải hiểu và thông thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình. Vì thế kiến thức chuyên môn về lập trình là điều đầu tiên cần có của một tester.

- Họ còn phải có được những kỹ năng thiết kế, lập trình, phân tích và hiểu biết về các ứng dụng khác nhau của các phần mềm vì kỹ sư kiểm định phần mềm cũng giống như bác sĩ chẩn bệnh, phải nắm vững kiến thức mới có thể chẩn đoán chính xác.

- Ngoài ra, các tester cũng cần có trình độ tiếng Anh để đọc, hiểu, viết được tài liệu chuyên ngành, để tiếp cận kiến thức mới của thế giới.

- Do đặc trưng của nghề nên các tester phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ, nhạy bén. Nếu đã qua khâu kiểm tra mà sản phẩm vẫn bị lỗi, tester phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

- Cuối cùng, "một kỹ sư kiểm tra chất lượng vừa phải có cái nhìn của người phát triển phần mềm, vừa phải là người dùng đầu cuối", vì thế để trở thành tester giỏi cần phải phải học nhiều để có tầm nhìn rộng, biết được xu hướng thị trường để tư vấn và đưa ra quan điểm của mình về sản phẩm.

Từ những liệt kê trên, nếu bạn thấy được những tố chất của mình phú hợp với nghề thì còn chờ gì nữa, hãy đeo đuổi đam mê ngay từ bây giờ đi. Hiếu Học luôn tin tưởng vào bản lĩnh và tri thức của các bạn.

Học nghề tester ở đâu?

Bạn có thể học khoa CNTT ở khá nhiều trường ĐH như ĐH Công nghệ Thông tin, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Mở, ĐH Sự phạm Kỹ thuật… Sau khi ra trường bạn sẽ được học thêm một khóa chuyên sâu về nghề tester tại các công ty mà bạn được nhận vô làm.

Hiếu Học xin chúc các bạn có thêm những cái nhìn mới về nghề tester và vững vàng theo đến cùng mục tiêu đã chọn.

Như Tâm tổng hợp

9 nhận xét:

  1. Tuyển Tester
    Job category Tester/Quality Assurance
    Request: Yêu cầu:
    + Nắm vững quy trình test trong lĩnh vực phần mềm
    + Tư duy giải quyết vấn đề tốt
    + Có khả năng chủ động tiếp cận và xử lý công việc
    + Nhiệt tình và trách nhiệm với công việc
    + Chịu được môi trường làm việc áp lực cao. Có thể thoả thuận ở lại làm thêm giờ theo yêu cầu của công việc.
    + Khả năng làm việc nhóm tốt

    Ưu tiên:
    + Hiểu biết về các ngôn ngữ lập trình và database: Php, Java, Html, Css, Java Script, Microsoft SQL Server 2000, MySql, Postgres, Oracle,…
    + Đọc hiểu được các lược đồ UML
    + Kinh nghiệm về open source
    + Kinh nghiệm trong công việc test trong các dự án phần mềm
    + Ưu tiên người có kinh nghiệm trong Web Application.
    + Đọc hiểu tốt các tài liệu chuyên ngành CNTT bằng tiếng Anh
    + Hiểu được quy trình phát triển phần mềm RUP

    Trả lờiXóa
  2. mô hình RUP , đây là mô hình áp dụng cho một dự án phần mềm rất chuẩn

    Trả lờiXóa
  3. hôm nay vậy thôi. hôm khác mình sẽ tìm hiểu thêm về Test, và các quy trình của nó

    Trả lờiXóa
  4. Thông thường lương của 1 Tester chưa có kinh nghiệm nhưng có trình độ ĐH là cỡ 200usd. Và cỡ 6 tháng sau khi làm thì cỡ 250 usd. Còn ở bên Gameloft thì tester cho 1 nhân viên mới vào làm cũng cỡ 200 usd (mức lương của 1 năm về trước, bây giờ ko biết)

    Trả lờiXóa
  5. Điều kiện của 1 tester thật ra không khó, đó là có kiến thức cơ bản về test (trên mạng nhiều lắm)trình độ tiếng Anh (ít nhất cũng phải đọc hiểu và viết document). Và cái quan trọng nhất là phải có tính tỉ mỉ, cẩn thận và một sự kiên nhẫn cao.

    Trả lờiXóa
  6. Test đòi hỏi phải có quy trình và tầm hiêu biết thật sâu rộng, và vững vàng, bao quát, còn giỏi hơn cả develope và analys nữa đấy, tuy nhiên cần phải viết 1 bộ test document cho nó, gọi là test case và test plan

    Trả lờiXóa
  7. lúc đầu mình thích làm developer. Nhưng mà mình chưa hình dung được công việc của nó. Mình chỉ nghĩ đơn giản rằng nếu ko thể quản lý, thì kiểm tra nó cũng là cách hay. Và mình nghĩ nghề này hợp với tính cách của mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. m đang có 1 số câu hỏi về tester. có thể liên lạc với bạn như thế nào được nhỉ???

      Xóa
  8. làm cái gì cũng đòi kinh nghiệm, hiểu biết nhiều, chưa có ít lấy đâu mà nhiều? chưa bắt đầu thì ở đâu mà đòi kinh nghiệm? đúng là mấy công ty vô lý. crazy!

    Trả lờiXóa

Hãy để lại tin nhắn của bạn nhé. Mình luôn muốn nghe ý kiến của bạn. Cám ơn bạn đã ghé thăm blog nha. See you